บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แหล่งพลังงานและไฟฟ้า
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางอรัญญา ศรีจำนอง
ปีที่วิจัย 2559
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แหล่งพลังงานและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แหล่งพลังงานและไฟฟ้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์.เรื่อง แหล่งพลังงานและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์.เรื่อง.แหล่งพลังงานและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนวัดสระประดิษฐ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน โดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แหล่งพลังงานและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แหล่งพลังงานและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 0.95 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนแบบคู่ขนานชนิด 4 ตัวเลือก จำนวนฉบับละ 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แหล่งพลังงานและไฟฟ้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบมาตรวัด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x-) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และตรวจสอบสมมติฐานเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แหล่งพลังงานและไฟฟ้า
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ
84.68/ 81.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แหล่งพลังงานและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7264
3..ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แหล่งพลังงานและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แหล่งพลังงานและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ย (x-)เท่ากับ 4.49 และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.56