|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Traveling in Kanchanaburi ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 75/75 (ชัยยงศ์ พรหมวงศ์, 2523 : 135 ) 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Traveling in Kanchanaburi ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Traveling in Kanchanaburi ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน บ้านลำอีซู ตำบลหนองรี อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 และเรียนวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 22102 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 21 คน ซึ่งได้มาจากการเลือก แบบเจาะจง (Purposive or Judgemental Sampling) (มาเรียม นิลพันธุ์, 2549 : 123) จากห้องเรียนที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานสอนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Traveling in Kanchanaburi ที่ผู้รายงานสร้าง และพัฒนาขึ้น จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านเพื่อความเข้าใจ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 40 ที่มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.21 - 0.71 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.29 - 0.86 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.90 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Traveling in Kanchanaburi มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.93สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ค่าร้อยละ (%) ค่าที (t test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Traveling in Kanchanaburi จำนวน 6 เล่ม พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 77.20/75.24 สูงกว่าหรือเท่ากับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75 แต่ไม่เกินร้อยละ 2.5 จึงสรุปได้ว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Traveling in Kanchanaburi ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพดี ซึ่งเป็นไปตามข้อสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ 75/75 พบว่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านลำอีซู ตำบลหนองรี อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Traveling in Kanchanaburi พบว่า นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Traveling in Kanchanaburi โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.34, =0.11) แยกเป็นรายด้านปรากฏผลดังนี้ ความพึงพอใจสูงสุดคือด้านความพึงพอใจในด้านรูปแบบ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.43, =0.24) รองลงมาคือด้านเนื้อหา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.33, =0.22) และด้านความพึงพอใจในการเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.25, =0.19) ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 3
|
โพสต์โดย Kru jibjoice : [1 ม.ค. 2561 เวลา 12:21 น.] อ่าน [5220] ไอพี : 182.232.167.171
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,949 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,238 ครั้ง
| เปิดอ่าน 188 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,499 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 381,157 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,156 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,197 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,730 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,510 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,886 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,242 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,475 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,996 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 1,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 78,623 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,658 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,851 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,181 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|