ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนนับและตัวเลข 11-20 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับฝึกได้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล จังหวัดพิษณุโลก
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสายพิน โคกทอง
หน่วยงาน โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล จังหวัดพิษณุโลก
ปีการศึกษา
ประเภทผลงาน 2559
งานวิจัย
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับและตัวเลข 11-20 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับฝึกได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล จังหวัดพิษณุโลก ครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนนับและตัวเลข 11-20 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับฝึกได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน70/70 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับฝึกได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนนับและตัวเลข 11-20 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนนับและตัวเลข11-20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับฝึกได้ ชั้นปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษจำนวน 7 คน โดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล 2)ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับและตัวเลข 11-20 3) แผนการสอนคณิตศาสตร์ 4) แบบประเมินการเรียนทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับและตัวเลข 11-20 จำนวน 20 ข้อ 5) คู่มือการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง จำนวนนับและตัวเลข 11-20
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. ได้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับและตัวเลข 11-20 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับฝึกได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 10 ชุด มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน70/70 ดังนี้
ชุดที่ 1 จำนวนนับและตัวเลข 11 มีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 76.00/84.28
ชุดที่ 2 จำนวนนับและตัวเลข 12 มีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 77.61/82.85
ชุดที่ 3 จำนวนนับและตัวเลข 13 มีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 86.19/83.57
ชุดที่ 4 จำนวนนับและตัวเลข 14 มีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 81.95/87.41
ชุดที่ 5 จำนวนนับและตัวเลข 15 มีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 81.42/84.28
ชุดที่ 6 จำนวนนับและตัวเลข 16 มีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 81.42/84.28
ชุดที่ 7 จำนวนนับและตัวเลข 17 มีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 88.09/83.57
ชุดที่ 8 จำนวนนับและตัวเลข 18 มีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 82.85/84.28
ชุดที่ 9 จำนวนนับและตัวเลข 19 มีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 85.71/85.71
ชุดที่ 10 จำนวนนับและตัวเลข 20 มีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 85.71/84.28
2. ได้ผลการเรียนทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนนับและตัวเลข 11-20 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา กลุ่มฝึกได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล จังหวัดพิษณุโลก ผลการเรียนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น
3. การเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา พบว่าความก้าวหน้าของผลการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ชุดที่ 4 เรื่องจำนวนนับและตัวเลข14 ตอนที่1 เรามารู้จักจำนวนนับและตัวเลข 14 กันเถอะ และ ตอนที่ 2 เรามานับและรู้ค่าของตัวเลข 14 กันเถอะมีพัฒนาการมากที่สุด ส่วนชุดที่ 8 เรื่องจำนวนนับและตัวเลข18 ตอนที่1 เรามารู้จักจำนวนนับและตัวเลข 18 กันเถอะ และ ตอนที่ 2 เรามานับและรู้ค่าของตัวเลข 18 กันเถอะมีความก้าวหน้าของผลการพัฒนาน้อยที่สุด