บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนเรื่องนาฏยศัพท์และภาษาท่ารำนาฏศิลป์ไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) หาประสิทธิภาพชุดการสอนเรื่องนาฏยศัพท์และภาษาท่ารำนาฏศิลป์ไทย
3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 31 คน โดยเลือกกลุ่ม
ตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดการสอน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดการสอนเรื่องนาฏยศัพท์และภาษาท่ารำนาฏศิลป์ไทยที่พัฒนาขึ้นมี 4 ชุด ได้แก่ 1) ความเป็นมา
ความหมายและประเภทของนาฏศิลป์ไทย 2) นาฏยศัพท์ 3) ภาษาท่ารำนาฏศิลป์ไทย และ 4) การสร้างสรรค์
ท่ารำ ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า โดยภาพรวมชุดการสอนที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.88)
2. ชุดการสอนเรื่องนาฏยศัพท์และภาษาท่ารำนาฏศิลป์ไทยมีประสิทธิภาพ 95.81/90.48
3. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนเท่ากับ 14.84 และ 19.19 ตามลำดับ คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 77.33 นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนอยู่ในระดับดีมาก 22 คน (ร้อยละ 70.97) ระดับดี 8 คน (ร้อยละ 25.81) และระดับพอใช้ 1 คน (ร้อยละ 3.23)
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนเรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่ารำนาฏศิลป์ไทยโดย
รวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.82)
คำสำคัญ: ชุดการสอน นาฏยศัพท์ ภาษาท่ารำนาฏศิลป์ไทย