ชื่องานที่ศึกษา : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
และเขียนคำในภาษาไทยด้วยสระ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา : นางสาวแพรวพรรณ ศรีวิชัย
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำในภาษาไทยด้วยสระ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสันทะ อำเภอนาน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำในภาษาไทยด้วยสระ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน คำในภาษาไทยด้วยสระ
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสันทะ อำเภอนาน้อย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Selecting) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำในภาษาไทยด้วยสระ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำในภาษาไทยด้วยสระ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำในภาษาไทย ด้วยสระสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำในภาษาไทยด้วยสระ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 93.53/90.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำในภาษาไทย ด้วยสระสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำในภาษาไทย ด้วยสระสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาพรวม มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด (m=4.88, s=1.46)