ก
ชื่อเรื่องการจัดประสบการณ์กิจกรรมละครสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดโพธิ์แจ้ (มาลีราษฎร์บำรุง)
ผู้รายงานนางปัทมา ธโนปจัย
สถานศึกษาโรงเรียนวัดโพธิ์แจ้ (มาลีราษฎร์บำรุง)
ปีการศึกษา2560
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและเปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมละครสร้างสรรค์ และ 2) ศึกษาการเปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย แยกเป็นรายด้าน ได้แก่ การกล้าแสดงออกเป็นตัวของตัวเอง การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมและความภาคภูมิใจในตนเอง ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมละครสร้างสรรค์
กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดโพธิ์แจ้ (มาลีราษฎร์บำรุง) ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่าง แบบกลุ่ม (cluster random sampling) จำนวน 20 คน ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยใช้เวลาทดลอง 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วันๆ ละ 1 ครั้งๆ ละ 30 นาที รวมทั้งสิ้น 48 วัน
เครื่องมือที่ใช้ในได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมละครสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย 2) แบบสังเกตความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย ด้านการกล้าแสดงออก ด้านการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม และด้านความภาคภูมิใจในตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t - test แบบ Dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมละครสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมละครสร้างสรรค์แล้ว มีการเปลี่ยนแปลง ความเชื่อมั่นในตนเองสูงขึ้นกว่าก่อนการได้รับการจัดกิจกรรมละครสร้างสรรค์ ร้อยละ 26.66 และเมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า เด็กปฐมวัยมีการเปลี่ยนแปลงในด้านความภาคภูมิใจในตนเองเพิ่มมากขึ้นเป็นอันดับแรก รองลงมาคือด้านการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม และด้านการกล้าแสดงออก ตามลำดับ แสดงว่า กิจกรรมละครสร้างสรรค์สามารถพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัยได้