ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายไพบูลย์ วงศาระ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยละเบ้ายา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยละเบ้ายา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยละเบ้ายา ก่อนเรียนและหลังเรียนบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยละเบ้ายา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยละเบ้ายา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
ประชากรและกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยละเบ้ายา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้บทเรียนสำเร็จรูป
ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.06/83.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปมีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป
อยู่ในระดับมากที่สุด