ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่อง บรรยากาศ และลมฟ้าอากาศ
ผู้รายงาน นายเอกชัย ศรีสุภาพ
ปีการ2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบ Pre Experimental Design โดยใช้รูปแบบการศึกษาเป็น แบบ One Group Pretest Posttest Design มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาดังนี้1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังรายวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ และลมฟ้าอากาศ 2. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ และ ลมฟ้าอากาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 3. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ และ ลมฟ้าอากาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ และ ลมฟ้าอากาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/11 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนกัลยาณวัตร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง จำนวน 35 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. เครื่องมือที่ใช้ทดลองได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องบรรยากาศ และ ลมฟ้าอากาศ จำนวน 12 แผน และ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ และ ลมฟ้าอากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุดกิจกรรม 2. เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบวัดผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.26- 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.22 0.65 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ และลมฟ้าอากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ และ ลมฟ้าอากาศ เป็น 83.57/86.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ และลมฟ้าอากาศ หลังจากที่นักเรียนได้เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ แล ลมฟ้าอากาศ แล้วนักเรียนมีความก้าวหน้าทางพัฒนาการของความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.766
3. คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเรียนรู้เรื่อง บรรยากาศ และ ลมฟ้าอากาศ สูงกว่าค่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. ความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ และลมฟ้าอากาศ โดยรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวม 4.56