ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาวโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังนางนวล
ผู้รายงาน นางสาวปัณฑารีย์ ศรีสวัสดิ์
พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาวประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังนางนวล ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาวประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD 3) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังนางนวล ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาวประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาวประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านวังนางนวล จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาวประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาวประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม จำนวน 5 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test for dependent samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาวประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD เมื่อทดลองใช้กับนักเรียนจำนวน 30 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายเท่ากับ 83.11/83.56 และเมื่อทดลองกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 6 คน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.70/83.87 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว ก่อนและหลังการทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังนางนวล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยคะแนนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง
3) พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้าน- วังนางนวล โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายพฤติกรรม พบว่า ทุกรายพฤติกรรมอยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยดังนี้ การมีส่วนร่วมในการทำงาน รองลงมา การรับผิดชอบงาน การทำงานเสร็จทันเวลา การแสดงความคิดเห็นและรับฟังผู้อื่น และการมีขั้นตอนในการทำงาน และเมื่อพิจารณาเป็นรายแผนการจัดการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนมีพัฒนาการในพฤติกรรมการทำงานกลุ่มสูงขึ้นตามลำดับ
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังนางนวล ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาวประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีข้อที่มีระดับความพึงพอใจมาก จำนวน 5 ข้อ นอกนั้นมีระดับความพึงพอใจปานกลาง ข้อที่มีระดับความพึงพอใจมาก เรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากหาน้อย ได้แก่ แบบฝึกช่วยทำให้มีความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาวได้ดียิ่งขึ้น รองลงมา นักเรียนชอบการเรียนเป็นกลุ่ม แบบฝึกมีกิจกรรมหลากหลายน่าสนใจ นักเรียนภูมิใจในตนเองที่ช่วยให้กลุ่มทำงานสำเร็จ และแบบฝึกมีภาพประกอบทำให้เข้าใจง่าย