บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเพิ่ม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา
อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม
(อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 26 คน ซึ่งเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ32201 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนมัธยมยางสีสุราช อำเภอยางสีสุราช จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.33 - 0.77 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.42-0.81 และมีค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.86 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus วิชา ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.31 - 0.76 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ
KWL-Plus วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเพิ่ม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.71/82.88 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ วิธีการสอนแบบ KWL-Plus วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6745 โดยที่นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 67.45
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา
อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลจากการศึกษาจะเป็นข้อมูลที่สำคัญสำหรับครูและนักเรียนในการพัฒนาการเรียนการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus ของการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศที่มีประสิทธิภาพต่อไป