ชื่อผู้วิจัย นางนภาภรณ์ บุญเย็น
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านอีหนา (รัฐประชานุกูล) อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมือง รายวิชานาฏศิลป์ 2 ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมือง วิชานาฏศิลป์ 2 ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมือง วิชานาฏศิลป์ 2 ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมือง วิชานาฏศิลป์ 2 ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน บ้านอีหนา (รัฐประชานุกูล) ตำบลบัวหุ่ง อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมือง วิชานาฏศิลป์ 2 ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมือง วิชานาฏศิลป์ 2 ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมือง วิชานาฏศิลป์ 2 ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.77 มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มี ต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมือง วิชานาฏศิลป์ 2 ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.76
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่า ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมือง รายวิชานาฏศิลป์ 2 ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.40/ 83.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมือง รายวิชานาฏศิลป์ 2 ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.69 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.69 หรือคิดเป็นร้อยละ 69
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังจากที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมือง รายวิชานาฏศิลป์ 2 ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ 17.65 และ ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 44.13
4.นักเรียนที่เรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมือง รายวิชา นาฏศิลป์ 2 ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก