รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี 3 รหัสวิชา ว30223 หน่วยการเรียนรู้ เรื่องกรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด-เบส รหัสวิชา ว30223 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด-เบส รหัสวิชา ว30223 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด-เบส รหัสวิชาว30223 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
รายวิชาเคมี 3 เรื่องกรด-เบสรหัสวิชา ว30223 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 / 1 จำนวน 21 คน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเสอเพลอพิทยาคม อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบกลุ่มที่มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One group pretest posttest design) เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาประกอบด้วย 1)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 3 เรื่องกรด-เบส รหัสวิชา ว30223
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 8 เล่ม 2)คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด-เบส รหัสวิชา ว30223 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน รวม 24 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.25-0.79 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.93 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ รายวิชาเคมี 3 เรื่องกรด-เบส รหัสวิชา ว30223 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (อยู่ระหว่าง
0.47 0.65 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบทีแบบไม่อิสระ
( t-test Dependent Samples) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1.ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมี 3
เรื่อง กรด-เบส รหัสวิชา ว30223 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 84.79/83.81
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด-เบส
รหัสวิชา ว30223 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7348 หรือ นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 73.48
3. . ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด-เบส รหัสวิชา ว30223 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพิ่มขึ้น
จากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 33.52 และ 15.57
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมี 3
เรื่องกรด-เบส รหัสวิชา ว30223 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีคะแนนเฉลี่ยของความพึงพอใจเท่ากับ 4.38 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก