ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง ชุด วินัย
สร้างชาติ สร้างประชาธิปไตย สร้างไทยปรองดอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสุนี ภัทราภัย
สาขาวิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วยงาน โรงเรียนวัดหัวกรด อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา
เพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง ชุด วินัยสร้างชาติ สร้างประชาธิปไตย สร้างไทยปรองดอง ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง ชุด วินัยสร้างชาติ สร้างประชาธิปไตย สร้างไทยปรองดอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง ชุด วินัยสร้างชาติ สร้างประชาธิปไตย สร้างไทยปรองดอง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรและกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหัวกรด อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559จำนวน 14 คน แบบแผน การทดลองคือ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง ชุด วินัย สร้างชาติ สร้างประชาธิปไตย สร้างไทยปรองดอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 เล่ม 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง ชุด วินัย สร้างชาติ สร้างประชาธิปไตย สร้างไทยปรองดอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปสำเร็จรูป รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง ชุด วินัย สร้างชาติ สร้างประชาธิปไตย สร้างไทยปรองดอง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ฉบับ 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง (ส 16210) ชุด วินัยสร้างชาติ สร้างประชาธิปไตย สร้างไทยปรองดอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.46/83.81 ซึงสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง (ส 16210) ชุด วินัยสร้างชาติ สร้างประชาธิปไตย สร้างไทยปรองดอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง (ส 16210) ชุด วินัยสร้างชาติ สร้างประชาธิปไตย สร้างไทยปรองดอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป บทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง (ส 16210) ชุด วินัยสร้างชาติ สร้างประชาธิปไตย สร้างไทยปรองดอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลเหมาะสม อยู่ในระดับดีมาก สมควรที่ผู้เกี่ยวข้องจะได้นำไปใช้หรือประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนในรายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง (ส 16210) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้สูงขึ้น