ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ ระบบสาธิตเทศบาล เมืองลพบุรี
ผู้วิจัย นางทัตยา พิพัฒน์โชติกร
จำนวนหน้า 207
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี (3)ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ ระบบสาธิตเทศบาล เมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการเลือกแบบคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่าง แบบง่าย (Simple random sampling) โดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง ห้องนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากจำนวน ทั้งหมด 3 ห้องเรียน เพื่อกำหนดเป็นห้องเรียนของกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ (1) ชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยวิธีการสอนแบบ STAD จำนวน 13 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ มีความยากระหว่าง 0.20 - 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 0.87 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 (3) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.31 0.75 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test
ผลการศึกษา พบว่า
(1) ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอน แบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ ระบบสาธิตเทศบาล เมืองลพบุรี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.27/87.47
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
(3)ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนี ประสิทธิผลเท่ากับ 0.61
(4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Beloved Country กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยวิธีการสอนแบบ STAD โดยรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด