ชื่อผลงาน ชุดกิจกรรมแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษจากภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่มีผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านละหารยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ปัตตานี เขต 2
ผู้ศึกษา นางสุมาลา เบ็ญหวันสนิ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษจากภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านละหารยามู ปีการศึกษา 2559 ให้มีประสิทธิภาพE1/E2ตามเกณฑ์80/80(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนประโยคภาษาอังกฤษจากภาพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านละหารยามู ปีการศึกษา 2559 ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษจากภาพ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านละหารยามูที่มีต่อชุดกิจกรรมแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษจากภาพซึ่งการศึกษาครั้งนี้มีขั้นตอนดังนี้
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษจากภาพ ซึ่งตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน โดยประเมินความเหมาะสมของชุดกิจกรรมแล้วนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 คน เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของภาษา เวลาที่ใช้ จากนั้น นำไปทดลองกับนักเรียน จำนวน 30 คน เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือชุดกิจกรรมแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษจากภาพ จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
2. การทดลองใช้ชุดกิจกรรมแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษจากภาพ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนบ้านละหารยามู จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนชุดกิจกรรมแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษจากภาพจำนวน 30 ข้อ และ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษจากภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
3. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษจากภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษจากภาพมีประสิทธิภาพ 82.16/82.27 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษจากภาพ สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรม
3. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก