ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลวังชิ้น เทศบาลตำบลวังชิ้น จังหวัดแพร่
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวอัญชลิตา ดอนดง
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลวังชิ้น สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลวังชิ้น
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2559
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบล
วังชิ้น เทศบาลตำบลวังชิ้น จังหวัดแพร่ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และความพึงพอใจที่มีต่อโครงการของผู้เข้าร่วมโครงการ การประเมินในครั้งนี้ศึกษาจากประชากรซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครูผู้สอนจำนวน 13 คน นักเรียนจำนวน 114 คน ผู้ปกครองจำนวน 114 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน รวมทั้งสิ้น 250 คน การประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ รวมทั้งสิ้น 3 ฉบับ ซึ่งผู้ประเมินสร้างขึ้นเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows v.16 ผลการประเมินปรากฏ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลวังชิ้น เทศบาลตำบลวังชิ้น จังหวัดแพร่ พบว่า มีความสอดคล้องกับนโยบายในการจัดการศึกษาของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลวังชิ้น เทศบาลตำบลวังชิ้น จังหวัดแพร่ พบว่า ความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์สำหรับกิจกรรมเด็กดีมีความกตัญญู มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลวังชิ้น เทศบาลตำบลวังชิ้น จังหวัดแพร่ พบว่า รูปแบบการจัดกิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต เป็นการประเมินในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และด้านความพึงพอใจต่อโครงการโดยผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งจะพิจารณาแต่ละด้าน สรุปผลดังนี้
4.1 ด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลวังชิ้น เทศบาลตำบลวังชิ้น จังหวัดแพร่ พบว่า มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยกิจกรรมเด็กดีมีกตัญญู มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
4.2 ด้านพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องภายนอกสถานศึกษาที่มีต่อภาพลักษณ์ของสถานศึกษาในการปลูกฝังจิตสำนึกตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยเรื่อง โรงเรียนฯ มีการวางระบบบริหารจัดการโดยน้อมนำแนวปรัชญาเศรษฐกิจของพอเพียงมาขับเคลื่อนและบูรณาการในแผนพัฒนาการจัดการศึกษา และแผนปฏิบัติการประจำปี มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
4.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวม มีระดับพฤติกรรมอยู่ในระดับปานกลางถึงมาก โดยด้านความรู้ ความเข้าใจ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและตระหนักในความสำคัญของการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินในครั้งต่อไป ผู้ประเมินได้เสนอแนะไว้ 2 ประการ ดังนี้
1.ควรศึกษาวิจัยโดยใช้รูปแบบการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) หรือวิจัย
และพัฒนา (Research and Development) เพื่อหารูปแบบที่เหมาะสมในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ
2.ควรศึกษาวิเคราะห์กิจกรรมอื่นๆ ที่ส่งผลให้เกิดการพัฒนาคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์หรือพฤติกรรมคุณธรรมของนักเรียน