ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโคกเลาะวิทยาคาร
อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางชีวานันท์ คนองมาก
สาขา นาฏศิลป์
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโคกเลาะวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดสกลนครการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการทดลองใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเที่ยงตรง ค่าอำนาจจำแนก
ค่าความเชื่อมั่น ประสิทธิภาพการเรียนรู้ตามเกณฑ์ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 82.40/82.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้สาระนาฏศิลป์ โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.67 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.44
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการตอบแบบสอบถาม สรุปได้ว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ พึงพอใจอย่างยิ่ง มีคะแนนเฉลี่ย 4.65 คิดเป็นร้อยละ 47.22
โดยสรุป การพัฒนาการเรียนรู้สาระนาฏศิลป์ โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นเอกสารประกอบการสอนที่พัฒนาการเรียนการสอน
ที่มีประสิทธิภาพ และยังได้แนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะอีกด้วย
จึงเหมาะที่จะนำไปพัฒนาการเรียนการสอนต่อไป