ชื่อเรื่องที่ศึกษา รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นายวรรณ์ชัย จองแก
บทคัดย่อ
การศึกษาเพื่อพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวังเหนือวิทยา อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันจำนวน
18 แผน 18 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 เท่ากับ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยนำคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไปทดสอบด้วยสถิติ t-test และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการหาค่าเฉลี่ย และหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
อนุพันธ์ของฟังก์ชัน ทั้ง 5 ชุด พบว่า มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.77/82.23 สรุปได้ว่าชุดกิจกรรม
การเรียนรู้เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ผลการเปรียบเทียบผลสัมทฤธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอนุพันธ์ของฟังก์ชัน ทั้ง 5 ชุด พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่า คะแนนก่อนเรียนของอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = 67.98 = 0.05,df = 34)
ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้
อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 4.71 และ 0.52 ตามลำดับ