ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30102
วิทยาศาสตร์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นุชติยา ยอดยศ
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ : 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30102 วิทยาศาสตร์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30102 วิทยาศาสตร์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน สำหรับนักเรียนที่ใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30102 วิทยาศาสตร์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30102 วิทยาศาสตร์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30102 วิทยาศาสตร์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4/1 โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 36 คน ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30102 วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30102 วิทยาศาสตร์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ว30102 วิทยาศาสตร์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีอำนาจจำแนกระหว่าง 0.28-0.85 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30102 วิทยาศาสตร์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) ชนิด 5 ระดับ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าร้อยละ(%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าคะแนน t-test (Dependent Samples)
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30102 วิทยาศาสตร์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.97 / 81.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพมาตรฐานที่กำหนด 75/ 75
2. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30102 วิทยาศาสตร์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30102 วิทยาศาสตร์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6837 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.37
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา ว30102 วิทยาศาสตร์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความ พึงพอใจต่อชุดการเรียนรู้ โดยภาพรวมมี ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด