ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานพื้นบ้าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๒
ผู้ศึกษา เซาฟียะ บูสะมัญ
ปีที่ทำการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานพื้นบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ3) เปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านซื่อสัตย์สุจริตของผู้เรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานพื้นบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ใน
การรายงานครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองแรต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดย
การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบทดสอบท้ายเล่มหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานพื้นบ้าน แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านจับใจความทางการเรียนและแบบสอบถามพฤติกรรมการปฏิบัติคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านซื่อสัตย์สุจริต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอสมมุติฐานโดยใช้ ttest แบบ Dependent Samples
ผลการรายงานปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เท่ากับ 84.48/82.00
2. ความสามารถในการอ่านจับใจความของผู้เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานพื้นบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความซื่อสัตย์สุจริตของผู้เรียนหลังการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานพื้นบ้าน พบว่าหลังเรียนมีระดับค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน