ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชุด เศรษฐศาสตร์ชวนคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวอำพรรัตน์ กุราช ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม กองการศึกษา เทศบาลนครระยอง
กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.)เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ชวนคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ชวนคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ชวนคิด สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ชวนคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษา
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม จังหวัดระยอง สังกัดกองการศึกษาเทศบาลนครระยอง จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มี 3 ชนิด ได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด เศรษฐศาสตร์ชวนคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลาสอนทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง โดยรวมเวลาทำการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดเศรษฐศาสตร์ชวนคิด เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.62 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และ 3)แบบวัดความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด เศรษฐศาสตร์
ชวนคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ มีข้อคำถามจำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.18 ถึง 0.59 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.77 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test Dependent) ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด เศรษฐศาสตร์ชวนคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.62/86.09ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด เศรษฐศาสตร์ชวนคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.5671 แสดงว่านักเรียนมีความรู้หรือความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 56.71
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด เศรษฐศาสตร์ชวนคิด สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด เศรษฐศาสตร์ชวนคิด 4.65
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า จากการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด เศรษฐศาสตร์ชวนคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่เชื่อถือและยอมรับได้ สามารถนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนบรรลุ
ตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้