บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลควนขนุน
ผู้รายงาน นายลิขิตร์ นิลสุข ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลควนขนุน
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
รายงานการใช้ผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลควนขนุนฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลควนขนุน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษของผู้เรียนก่อนและหลังใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลควนขนุน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ที่มีต่อการเรียนด้วยการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลควนขนุน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนอนุบาลควนขนุน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ (อ12101) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลควนขนุน จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลควนขนุน จำนวน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเพื่อใช้วัดความสามารถในการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ หลังจากที่นักเรียนเรียนเสร็จสิ้นแล้วทุกแผนการเรียนรู้ เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลควนขนุนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test ค่าความเชื่อมั่นและค่า KR-20
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลควนขนุน ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 89.58/81.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่า ประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลควนขนุน ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพที่เหมาะสม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 หลังใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลควนขนุนสูงกว่าก่อนใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลควนขนุน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนอนุบาลควนขนุน มีความพึงพอใจต่อชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลควนขนุน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.77
โดยสรุป ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลควนขนุน มีประสิทธิภาพเหมาะสม ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษสูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจในชุดฝึกเสริมทักษะที่สร้างขึ้น สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้