ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบ
Interactive เรื่อง การพัฒนาโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้
เกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของ
นักเรียนที่เรียนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบ Interactive เรื่อง การพัฒนาโปรแกรม
ภาษาคอมพิวเตอร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบ Interactive เรื่อง การพัฒนาโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ สาหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาค
เรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จานวน 26 คน โรงเรียนศรีตระกูลวิทยา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 28 ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นประกอบด้วย
แผนการจัดการเรียนรู้ ที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบ
Interactive เรื่อง การพัฒนาโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จานวน
7 แผน โดยแผนที่ 1 เวลา 1 ชั่วโมง แผนที่ 2 เวลา 2 ชั่วโมง แผนที่ 3 เวลา 2 ชั่วโมง แผนที่ 4 เวลา 2
ชั่วโมง แผนที่ 5 เวลา 3 ชั่วโมง แผนที่ 6 เวลา 4 ชั่วโมง และแผนที่ 7 เวลา 1 ชั่วโมง รวมเวลาที่ใช้สอน
15 ชั่วโมง จากการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบ Interactive เรื่อง การพัฒนาโปรแกรม
ภาษาคอมพิวเตอร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยภาพรวมมีค่า E1/E2 90.96/94.31
เมื่อพิจารณาเป็นเรื่องพบว่า เรื่องที่ 1-5 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 88.64/92.31, 92.31/93.46, 88.46/94.62,
93.08/94.62 และ 92.31/96.54 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด 80/80
2. ผลของการศึกษาคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนพบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบ Interactive เรื่อง การ
พัฒนาโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีตระกูลวิทยา
แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
หลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (x̄= 33.12, S.D.= 2.23) สูงกว่าก่อนเรียนด้วยบทเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ( x̄= 18.69, S.D.= 3.28) แสดงให้เห็นว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบ
Interactive เรื่อง การพัฒนาโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทาให้
นักเรียนมีความรู้เพิ่มมากขึ้น
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนที่
มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบ Interactive เรื่อง การพัฒนาโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์
สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ที่ (x̄) เท่ากับ 4.61 มีค่า
S.D. เท่ากับ 0.03 เมื่อพิจารณาในรายละเอียด พบว่านักเรียนมีพึงพอใจสูงที่สุดกับด้านเนื้อหา มีค่า x̄ เท่ากับ 4.88 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.24 รองลงมา คือ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่า x̄ เท่ากับ 4.60 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.26 และ ด้านรูปแบบลักษณะของบทเรียน มีค่า x̄ เท่ากับ 4.36 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.29
นั้นแสดงว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบ Interactive เรื่อง การพัฒนาโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ และผู้เรียนยังมีความพึงพอใจมากที่ได้เรียนด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น