บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนยโสธรพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) โดยเป็นผู้สมัครใจเข้าร่วมการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 แผน 2) แบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .40 ถึง .73 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .24 ถึง .74 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .88 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t - test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระกัน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่องอสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 79.17/78.03 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่องอสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.6102 แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.6102 คิดเป็นร้อยละ 61.02
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องอสมการ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องอสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะเรื่องอสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด