ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง มารู้จักประเทศในอาเซียน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
ผู้วิจัย นายมูฮำมัด ฮาเระ ตำแหน่งครู วิทยฐานชำนาญการ โรงเรียนบ้านกาลิซา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต 3
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง มารู้จักประเทศในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านกาลิซา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง มารู้จักประเทศในอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 /1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านกาลิซา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง มารู้จักประเทศในอาเซียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านกาลิซา
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง มารู้จักประเทศในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 83.41/83.40
2. จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) ของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง มารู้จักประเทศ
ในอาเซียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านกาลิซา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง มารู้จักประเทศในอาเซียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก