ภาษาไทย การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน(CBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ภาษาอังกฤษ The Development of Grade 7 Student 21st Century Learning and Achievement Through Creativity Based Learning (CBL) in the Science Studies Subject.
ชื่อผู้ทำวิจัย นางศิรกาญจน์ จงสิริวัฒน์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยต้มชัยยะวงศาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2
ปีการศึกษา พ.ศ. 2559
การพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เน้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ในด้านการคิด โดยเฉพาะการคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นหมู่คณะและการสื่อสารซึ่งเป็นการฝึกให้นักเรียนได้เกิดทักษะการทำงานที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต ดังนั้น กระบวนการเรียนการสอนจึงควรเน้นให้นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะเหล่านี้ การเรียนการสอนรูปแบบใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐานนั้น ได้ฝึกให้นักเรียนรู้จักคิดและทำงานเป็นกลุ่ม อีกทั้งยังฝึกการสื่อสารและการทำงานที่สอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ดังกล่าว ผู้ศึกษาจึงมีความสนใจที่จะนำกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) มาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษ 21 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โรงเรียนบ้านห้วยต้มชัยยะวงศาอุปถัมภ์ให้สูงขึ้นต่อไป
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกกิจกรรม เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน(CBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกกิจกรรม เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน(CBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ดำเนินการโดยใช้รูปแบบการศึกษาแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรเป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยต้มชัยยะวงศาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกกิจกรรม เรื่อง แรงและ การเคลื่อนที่ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน(CBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน(CBL) และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกกิจกรรม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกกิจกรรม เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน(CBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็น ร้อยละ 43.71
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกกิจกรรม เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน(CBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ในระดับมาก ( = 4.36,  = 0.65)
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งนี้
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกกิจกรรม ควรจัดกิจกรรมตามลำดับขั้นตอนของชุดกิจกรรมโดยเริ่มจากกิจกรรมที่ง่ายไปหากิจกรรมที่ยากและต้องให้นักเรียนทราบผลของการปฏิบัติกิจกรรมทันทีเพื่อทราบความก้าวหน้าของตนเอง
2. ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้อื่นๆประกอบการสร้างและพัฒนาแบบฝึกกิจกรรม เช่น การจัดการเรียนรู้โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2.2 ควรมีเนื้อหาส่วนขยายเพิ่มเติม และมีกิจกรรมซ่อมเสริมสำหรับนักเรียนที่มีผลการเรียนอ่อนให้สามารถศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเองได้