ชื่อเรื่อง การวิจัยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101
เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางใกล้รุ่ง ยะทา
ที่ทำงาน โรงเรียนนครไทย อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การดำเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา
ค22101 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการดำเนินงานในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนครไทย ปีการศึกษา 2558 จำนวน 215 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนนครไทย ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ซึ่งผู้วิจัยได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นกลุ่ม
ที่ได้รับมอบหมายให้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101
เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 19 แผน(3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะโดยใช้ E1/E2 และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.48/79.83
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.73 นักเรียนมีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมาก