บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย รายงานการนิเทศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมทักษะการคิดของผู้เรียนในศตวรรษ
ที่ 21 โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ในพระสังฆราชูปถัมภ์
ผู้วิจัย นางสุทธินันท์ บุญศักดิ์ กลุ่มงานวิชาการ โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 (ศรีสะเกษและยโสธร)
ปีที่จัดทำ 2557
การนิเทศการเรียนการสอนที่ส่งเสริมทักษะการคิดของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อประเมินการจัดแผนการจัดการเรียนรู้และหน่วยการจัดการเรียนรู้ สังเกตพฤติกรรมผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครู สังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดของนักเรียน และเพื่อประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของครู กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูโรงเรียนสมเด็จ พระญาณสังวร ในพระสังฆราชูปถัมภ์ จำนวน 30 คน ที่ปฏิบัติหน้าที่สอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบประเมินการจัดแผนการจัดการเรียนรู้และหน่วยการจัดการเรียนรู้แบบสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครู แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดของนักเรียน และแบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของครู สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย
สรุปผล
1. ผลการประเมินการจัดแผนการจัดการเรียนรู้และหน่วยการจัดการเรียนรู้โดยผู้นิเทศ คิดเป็นร้อยละ 91.14 ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.65 อยู่ในระดับดีมาก
2. ผลการการสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโดยผู้นิเทศคิดเป็นร้อยละ 93.02 ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.65 อยู่ในระดับดีมาก
3. ผลการสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดโดยผู้นิเทศได้ปรากฏพฤติกรรมทุกพฤติกรรม
4. ผลการประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยผู้รับการนิเทศคิดเป็นร้อยละ 91.87 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 อยู่ในระดับมากที่สุด