บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย รายงานการพัฒนากระบวนการนิเทศภายในด้วยการส่งเสริมความมุ่งมั่นแน่วแน่
ของครูตามหลักอิทธิบาท ๔ โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ในพระสังฆ
ราชูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๘
ผู้วิจัย นางสุทธินันท์ บุญศักดิ์ กลุ่มงานวิชาการ โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๘ (ศรีสะเกษและยโสธร)
ปีที่จัดทำ ๒๕๕๗
การพัฒนากระบวนการนิเทศภายในด้วยการส่งเสริมความมุ่งมั่นแน่วแน่ของครูตามหลักอิทธิบาท ๔ โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ในพระสังฆราชูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๘ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความมุ่งมั่นแน่วแน่ของครูตามหลักอิทธิบาท ๔ โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ในพระสังฆราชูปถัมภ์ เพื่อพัฒนากระบวนการนิเทศภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ในพระสังฆราชูปถัมภ์ตามหลักอิทธิบาท ๔ และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังจาก ที่ครูได้รับการนิเทศภายในตามหลักธรรมอิทธิบาท ๔ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ในพระสังฆราชูปถัมภ์ จำนวน ๓๐ คน ที่ปฏิบัติหน้าที่สอนในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินผลการนิเทศภายใน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติบรรยาย คือ ร้อยละ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
๑. การเสริมสร้างความมุ่งมั่นแน่วแน่ของครูตามหลักอิทธิบาท ๔ โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ในพระสังฆราชูปถัมภ์ภาพรวมของพฤติกรรมครูที่แสดงออกคิดเป็นร้อยละ ๘๙.๘๔ อยู่ในระดับดี
๒. พัฒนากระบวนการนิเทศภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวรในพระสังฆราชูปถัมภ์ตามหลักอิทธิบาท ๔ ภาพรวมของพฤติกรรมครูที่แสดงออกคิดเป็นร้อยละ ๙๕.๐๗ อยู่ในระดับดีเยี่ยม
๓. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนผลการเรียนเฉลี่ยนักเรียนโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ในพระสังฆราชูปถัมภ์ และปีการศึกษา ๒๕๕๗ ใน ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ได้เกรดเฉลี่ย ๓ ขึ้นไป ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ คิดเป็นร้อยละ ๖๑.๒๓ ภาคเรียนที่ ๒ คิดเป็นร้อยละ ๕๗.๘๑ และภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ คิดเป็นร้อยละ ๗๐.๗๒