ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
เรื่อง จำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนดงบังพิสัยนวการนุสรณ์
ผู้วิจัย นางสาวมนัสวี โนนหนองคู ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนดงบังพิสัยนวการนุสรณ์ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง จำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ทดลองใช้และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง จำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง จำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนดงบังพิสัยนวการนุสรณ์ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาปรากกฎ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง จำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีมีความเหมาะสมในระดับมาก และประสิทธิภาพเฉลี่ย
เท่ากับ 84.52/83.71 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
รวมเฉลี่ยและทั้ง 7 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยรวมอยู่ใน
ระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41