ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนวัดดอนโพธิ์ศรี
อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท
ผู้ประเมิน นางสมหมาย เทศขำ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนวัดดอนโพธิ์ศรี ในครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบท ( Context Evaluation ) 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น ( Input ) 3) เพื่อประเมินกระบวนการ ( Process) 4 )เพื่อประเมินผลผลิต (Product)ในการดำเนินโครงการ
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้ประเมิน ครูผู้สอนจำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 33 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 20 คน ขอบเขตของการประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป ( CIPP Model ) แบ่งการประเมินเป็น 3 ระยะ คือ 1) ระยะก่อนดำเนินการ ประเมินโครงการด้านบริบทและสภาวะแวดล้อม ( Context Evaluation ) และประเมินโครงการด้านปัจจัยเบื้องต้น ( Input Evaluation ) 2) ระยะระหว่างการดำเนินการ ประเมินโครงการด้านกระบวนการปฏิบัติงาน ( Process Evaluation ) 3) ระยะเสร็จสิ้นโครงการ เป็นการประเมินด้านผลผลิต ( Product Evaluation ) ใช้เวลาในการดำเนินการประเมินโครงการตลอดปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการ ปรากฏผลดังนี้
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนวัดดอนโพธิ์ศรี อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ตามความคิดเห็น โดยรวมของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านความต้องการจำเป็นของโครงการ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ และความสอดคล้องของกิจกรรมกับวัตถุประสงค์ของโครงการ ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า บริบทของโครงการส่งเสริมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนวัดดอนโพธิ์ศรี ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ทุกรายการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยของโครงการส่งเสริมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนวัดดอนโพธิ์ศรี อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ตามความคิดเห็น โดยรวมของครู คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน พบว่าโดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ทุกรายการ ด้านความเหมาะสมของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และเทคโนโลยี ในการดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน วัดดอนโพธิ์ศรี อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ตามความคิดเห็น โดยรวมของครู ในการดำเนินโครงการมีการกำหนดเป้าหมายของโครงการ จำแนกเป็นการส่งเสริมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน 5 แหล่งเรียนรู้และการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนและครูได้ใช้แหล่งเรียนรู้พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ทุกรายการ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ภายหลังการดำเนินโครงการส่งเสริมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนวัดดอนโพธิ์ศรี อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท พบว่า ตามความคิดเห็นของครู นักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ทุกรายการ