ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และทักษะอาชีพในการจัดการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 เรื่อง งานประดิษฐ์จากผ้าลายไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว
ผู้ศึกษา : นางอัญชลี แก้ววิเศษ
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์.1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และทักษะอาชีพในการจัดการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และทักษะอาชีพในการจัดการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และทักษะอาชีพในการจัดการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และทักษะอาชีพในการจัดการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เกี่ยวกับ 4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น 4.2.ความคิดสร้างสรรค์ ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น 4.3ทักษะอาชีพ ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น 4.4 เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 32 คน ซึ่งได้จากการเลือกการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และทักษะอาชีพในการจัดการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 เรื่อง งานประดิษฐ์จากลายผ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และทักษะอาชีพในการจัดการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 เรื่อง งานประดิษฐ์จากลายผ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ แบบวัดความสามารถในด้านทักษะอาชีพและแบบสอบถามความคิดเห็นต่อวิธีการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t-Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่ารูปแบบการเรียนการสอน เรฟก้า (REPCA..Model) มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนเรียนการสอน หลักการตอบสนอง ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน สาระความรู้ และสิ่งส่งเสริมการเรียนรู้ ซึ่งกระบวนการเรียนการสอน มี 5 ขั้นตอน คือ 1.ขั้นตรวจสอบความรู้เดิม (Reviewing Knowledge: R) 2. ขั้นเร้าความสนใจ (Engagement : E) 3.ให้ความรู้และทักษะพื้นฐาน (Providing Fundmental Knowledge and Skill:P) 4.ขั้นสร้างความรู้ (Construction : C).5..ขั้นการนำไปใช้ (Apply.:.A) ผลการตรวจสอบความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี ความเป็นไปได้ ของรูปแบบการเรียนการสอนเรฟก้า (REPCAModel) โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี มีค่าดัชนีความสอดคล้องรายข้อมีค่าระหว่าง 0.671.00 และความเป็นไปได้ของรูปแบบมีค่าดัชนีรายข้อ มีค่าระหว่าง.0.671.00 แสดงให้เห็นว่ารูปแบบการเรียนการสอนดังกล่าว มีความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี และมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้
2. ผลการตรวจสอบประสิทธิผลเชิงประจักษ์ของรูปแบบการเรียนการสอนรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และทักษะอาชีพ ในการจัดการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 เรื่อง งานประดิษฐ์จากลายผ้า
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล
จุ่งฮั่ว มีดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นหลังเรียน ( = 24.94, S.D.=2.20 ) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 19.56, S.D. = 2.59) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 คะแนนความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นหลังเรียน( =13.94,S.D=1.16) สูงกว่าก่อนเรียน ( =11.31,S.D=1.40) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 ความสามารถด้านทักษะอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นหลังเรียน( =33.83,S.D=7.27) สูงกว่าก่อนเรียน ( =22.13,S.D=9.05) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.4 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นเห็นด้วยกับวิธีการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก( = 4.08 , S.D .= 0.23) และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านกิจกรรมการเรียน เห็นด้วยอันดับ 1 ( = 4.17 , S.D .= 0.18) รองลงมาด้านบรรยากาศการเรียน ( = 4.16 , S.D .= 0.38) และประโยชน์ที่ได้รับเป็นลำดับสุดท้าย ( = 3.92 , S.D .= 0.36)