การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ เค ดับเบิ้ลยู แอลพลัส (KWL-Plus) รายวิชาภาษาอังกฤษ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล พลัส (KWL-Plus) รายวิชาภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนและ 3) ศึกษาเจตคติต่อกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล พลัส (KWL-Plus) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหนองหานวิทยา อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยการจับสลากเลือกห้องเรียน จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียนทั้งหมด 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล พลัส (KWL-Plus) รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 แผน มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.46 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล พลัส (KWL-Plus) รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.43 3) แบบทดสอบย่อยหลังเรียนวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวนชุดละ 10 ข้อ 4) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล พลัส (KWL Plus) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ 0.22 0.65 มีค่าความยากง่ายเท่ากับ 0.59 - 0.78 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 5) แบบวัดเจตคติต่อกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล พลัส (KWL Plus) จำนวน 20 ข้อ
มีค่าความตรงเท่ากับ 1.00 ทุกข้อคำถาม มีค่าความเชื่อมั่นขอบแบบวัดเจตคติทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล พลัส (KWL-Plus) รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในการใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่าง (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 89.02/92.29
2. ผลการศึกษาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล พลัส (KWL-Plus) รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 18.05 คิดเป็นร้อยละ 45.13 และผลการทดสอบหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 36.11 คิดเป็นร้อยละ 90.27
3. ผลการเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. เจตคติต่อกิจกรรมการการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบ เค ดับเบิ้ลยู แอล พลัส (KWL-Plus) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ย 4.01 คะแนน ซึ่งอยู่ในระดับดี