ชื่อผลงาน รายงานการใช้รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) ACSPa Model
ชื่อผู้เสนอผลงาน นายปิยวัฒน์ ปานด้วง
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะชำนาญการ
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ระยะเวลา 16 พฤษภาคม 2559 30 กันยายน 2560
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การใช้รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) ACSPa Model มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) ACSPa Model ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนานักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) ACSPa Model
ผลการประเมินพบว่า
1. การศึกษาการใช้รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านสวน
(จั่นอนุสรณ์) ACSPa Model ทำให้ได้รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) ACSPa Model ที่มีประสิทธิภาพ 84.40/95.83 ซึ่งมีประสิทธิภาพ
สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลการพัฒนาระหว่างก่อนการดำเนินการและหลังการดำเนินงานของ
กลุ่มประชากร พบว่า นักเรียนมีผลการพัฒนาหลังการใช้รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแล
ช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) ACSPa Model สูงกว่าคะแนนก่อนการใช้รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) ACSPa Model อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนกลุ่มเสี่ยง ที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารงานระบบ
การดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) ACSPa Model พบว่าระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ หัวเรื่องที่นักเรียนมีระดับความคิดเห็นเรียงจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ 1) การส่งเสริมและพัฒนานักเรียนด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ของครูที่ปรึกษาและกิจกรรมของโรงเรียน 2) การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียน และสานสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียน 3) การป้องกันและแก้ไขนักเรียนกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มมีปัญหาของครูที่ปรึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนลำดับสุดท้าย คือ การจัดประชุมผู้ปกครอง(Classroom meeting) และเครือข่ายผู้ปกครอง