ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาดนตรี-ขับร้อง ศ 21101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางประทุม บัวเพชร
หน่วยงาน โรงเรียนควนเนียงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาดนตรี-ขับร้อง ศ 21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูป วิชาดนตรี-ขับร้อง ศ 21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาดนตรี-ขับร้อง ศ 21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป วิชาดนตรี-ขับร้อง
ศ 21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนควนเนียงวิทยา อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 42 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป วิชาดนตรี-ขับร้อง
ศ 21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาดนตรี-ขับร้อง ศ 21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ (E1/E2) แสะสถิติทดสอบค่า t
(t-test)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป วิชาดนตรี-ขับร้อง ศ 21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.52/83.02
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป วิชาดนตรี-ขับร้อง ศ 21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป วิชาดนตรี-ขับร้อง ศ 21101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าคะแนนเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 4.63 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .51 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ภาพรวม ความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด