รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สระแก้วของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเขาแหลม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 นี้
มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสระแก้วของเรา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสระแก้วของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสระแก้วของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสระแก้วของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิธีดำเนินการศึกษา
ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษา โดยใช้แบบแผนการศึกษาแบบ One Group Pre-test Post-test Design โดยมีการวัดผลก่อนและหลังการทดลอง การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้รายงานทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้จากการทดลอง ดังนี้ วิเคราะห์ประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสระแก้วของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ด้วยการหาค่า E1/E2 เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน โดยใช้ t-test การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยของแบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสระแก้วของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1