ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา
อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
นาหมื่นพิทยาคม จังหวัดน่าน
ผู้วิจัย นางนภาพร วรรณภพ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม จังหวัดน่าน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม จังหวัดน่าน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม จังหวัดน่าน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม จังหวัดน่าน
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1) การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.64/78.28
2) ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เท่ากับ 0.605113 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.605113 หรือคิดเป็นร้อยละ 60.51
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) นักเรียนมีความพึงพอใจในแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน และกิจกรรมการเรียนการสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x = 4.03, S.D.= 0.52) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจมากข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ในรายการที่ 10 ภาพประกอบเนื้อเรื่องช่วยทำให้อ่านเข้าใจง่าย ( x = 4.25, S.D.= 0.57) และในรายการที่ 15 สามารถนำความรู้จากการอ่านไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ ( x = 4.25, S.D.= 0.72) รายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุด ในระดับมากคือรายการที่ 6. มีระยะเวลาเพียงพอในการอ่านแต่ละเรื่อง ( x = 3.56, S.D.= 0.50)