ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากซอด้วง
รายวิชาดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนไพลอำนวยวิทย์
ผู้วิจัย นายเคน อุตส่าห์ดี
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและพัฒนาแบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากซอด้วง รายวิชาดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไพลอำนวยวิทย์ ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากซอด้วง รายวิชาดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไพลอำนวยวิทย์ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากซอด้วง รายวิชาดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
รายงานการวิจัยครั้งนี้ ใช้รูปแบบการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design)
ที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไพลอำนวยวิทย์ อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากซอด้วง รายวิชาดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะดนตรี รายวิชาดนตรี นาฏศิลป์ เรื่อง เสียงไพเราะจากซอด้วง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เสียงไพเราะจากซอด้วง รายวิชาดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากซอด้วง รายวิชาดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย ( )
ค่าร้อยละ (P) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากซอด้วง รายวิชาดนตรี นาฏศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.61/85.83
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไพลอำนวยวิทย์ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากซอด้วง รายวิชาดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไพลอำนวยวิทย์ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากซอด้วง รายวิชาดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.52)