บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการสื่อสารโดยใช้เอกสารจริง (Reading
Skill Development for Communication with Authentic Materials)
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายผจญศักดิ์ มิ่งสกุล
โรงเรียน หันคาพิทยาคม อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 5
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการสื่อสารโดยใช้เอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านก่อนและหลังการทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการสื่อสารโดยใช้เอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เอกสารจริง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหันคาพิทยาคม อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เอกสารจริง ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-Test Dependent โดยใช้โปรแกรม Microsoft office Excel 2010
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ 80.67/80.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ แสดงว่า แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ เอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ
2. คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เอกสารจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.90,SD = 0.34)