บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น เรื่อง เอกภพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ผู้เสนอขอ นางธัญญาภรณ์ วงษ์ไกร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านหนองม่วง) กองการศึกษา เทศบาลเมืองบัวใหญ่
อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น เรื่อง เอกภพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านหนองม่วง) อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น จำนวน 18 แผน เวลาเรียน18 ชั่วโมง (2) การเรียนรู้ด้วยรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น 6 เรื่อง คือ ระบบสุริยะ ดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ ดาวฤกษ์ กล้องโทรทรรศน์ เอกภพและกาแล็กซี และเทคโนโลยีอวกาศ (2) เครื่องมือวัดผลและประเมินผล คือ แบบทดสอบย่อยแต่ละเรื่อง 6 ฉบับ 60 ข้อ และแบบทดสอบประจำบท เรื่อง เอกภพ จำนวน 40 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 22 ข้อ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่า t (แบบกลุ่มไม่อิสระ) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการเรียนรู้ด้วยรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น เรื่อง เอกภพ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีค่าเท่ากับ 85.78/84.17 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น เรื่อง เอกภพ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีค่าเท่ากับ 74.54 ตรงตามเกณฑ์ 70 อยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าจากการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 74.54
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนรู้ด้วยรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น เรื่อง เอกภพ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยรวมและทั้ง 6 เรื่อง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น เรื่อง เอกภพ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด