ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง(แช่มประชาอุทิศ)
โดยใช้หนังสือนิทานประกอบคำปฏิญาณ และกฎของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ
ผู้รายงาน นางสาวพิชยา พูลบางยุง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง(แช่มประชาอุทิศ)
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างหนังสือนิทานประกอบคำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบคำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม โดยใช้หนังสือนิทานประกอบ คำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ และศึกษาความคิดเห็นของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม โดยใช้หนังสือนิทานประกอบคำปฏิญาณและกฎ ของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ
กลุ่มตัวอย่างของการพัฒนาในครั้งนี้ คือ ลูกเสือ เนตรนารีสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง(แช่มประชาอุทิศ) จำนวน 32 คน การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้นิทานประกอบคำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 วิเคราะห์ และสำรวจคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับลูกเสือ เนตรนารีสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ระยะที่ 2 พัฒนา ประเมินผล และรายงานผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบคำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ ทั้ง 11 เล่ม ประกอบแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน รวมเวลา 11 ชั่วโมง โดยระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รวบรวมคะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียน และแบบบันทึกการเรียนรู้ เพื่อประเมินผลระหว่างเรียน เมื่อสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทำการประเมินผล ด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แล้วประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ ด้วยแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์อีกครั้งหนึ่ง ระยะที่ 3 สอบถามความคิดเห็นของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบคำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ ด้วยแบบสอบถามความคิดเห็น
ผลการพัฒนา พบว่า
1. หนังสือนิทานประกอบคำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ ทั้ง 11 เล่ม ได้ค่าประสิทธิภาพ 82.56/86.02
2. การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง(แช่มประชาอุทิศ) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบคำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ แตกต่างกัน โดยภาพรวม พัฒนาขึ้นทุกด้าน
3. คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทานประกอบคำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ แตกต่างกัน โดยผลการเรียนรู้ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ลูกเสือ เนตรนารีสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เห็นด้วยในระดับมาก ต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบคำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ