บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตะโละบูเก๊ะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตะโละบูเก๊ะ ก่อนเรียนและหลังเรียนบทเรียนสำเร็จรูป
ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
บ้านตะโละบูเก๊ะ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตะโละบูเก๊ะ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส
ประชากรและกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตะโละบูเก๊ะ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิต
กับสิ่งแวดล้อม 2) แผนการจัดการเรียนรู้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิต
กับสิ่งแวดล้อม มีค่าความเที่ยงตรงเท่ากับ 0.89 ค่าความยากง่ายในช่วง 0.28-0.75
และค่าอำนาจจำแนกในช่วง 0.25-0.63 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
ผลการทดลองพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.92 / 83.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป มีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป อยู่ในระดับ มากที่สุด