เรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้
วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นายกิตติศักดิ์ จันทร์หล่ม ตำแหน่งครูชำนาญการ โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮ่าง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮ่าง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮ่าง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮ่าง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮ่าง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด(Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮ่าง อำเภอแม่อาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะเรื่องการบวก การลบ
และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮ่าง จำนวน 23 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีลักษณะเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) จำนวน 15 ข้อ โดยหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมจากค่าประสิทธิภาพ E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบน และความก้าวหน้าทางการเรียน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) E1/E2 เท่ากับ 91.30/83.81
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 43.69
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ มีค่าเฉลี่ย 4.57