ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับ
การจัดประสบการณ์ประกอบอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวบุญญพร ปิ่นรักษา
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลอ้อมน้อย สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอ้อมน้อย
จังหวัดสมุทรสาคร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ประกอบอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับเด็กปฐมวัย และเพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์ประกอบอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กชาย-หญิงที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลอ้อมน้อย สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 27 คน เพื่อจัดให้เด็กได้รับการจัดประสบการณ์ประกอบอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับเด็กปฐมวัย เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 50 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์ประกอบอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 24 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ประกอบอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับเด็กปฐมวัยมีทักษะการคิดวิเคราะห์สูงขึ้น
2. หลังการจัดประสบการณ์ประกอบอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับเด็กปฐมวัย เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทักษะการคิดวิเคราะห์ทั้งโดยรวมและรายด้านสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ประกอบอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับเด็กปฐมวัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01