ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์
โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
โรงเรียนบ้านบ้านดอนโองท่าวารีวิทยาสรรค์ อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวนพวรรณ ชุมพล
โรงเรียน โรงเรียนบ้านบ้านดอนโองท่าวารีวิทยาสรรค์
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ๑. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านดอนโองท่าวารีวิทยาสรรค์ จังหวัดร้อยเอ็ด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านดอนโองท่าวารีวิทยาสรรค์ อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด ๓. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน
เชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านดอนโองท่าวารีวิทยาสรรค์ อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด ประชากรและกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย
๑. ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านดอนโองท่าวารีวิทยาสรรค์ จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๑๒ คน ๒. กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านดอนโองท่าวารีวิทยาสรรค์ จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๑๒ คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาค้นคว้า มีดังนี้ ๑. แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ๒. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ จำนวน ๑๑ แผน ๒๐ ชั่วโมง ๓. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๕๐ ข้อ
๔. แบบสอบถามความความคิดเห็นของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น ๕ ระดับ คือ เห็นด้วยอย่างยิ่ง เห็นด้วยมาก เห็นด้วยปานกลาง เห็นด้วยน้อย และเห็นด้วยน้อยอย่างยิ่ง จำนวน ๑ ชุด รวม ๒๐ ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที
(t-test) ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
๑. แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ๔R สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีประสิทธิภาพ ๘๘.๗๐/๘๓.๕๐ สูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้ โดยมีประสิทธิภาพของกระบวนการวัดผล จากคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยได้เท่ากับ ๒๒.๙๒ และมีประสิทธิภาพของการทดสอบหลังเรียนเมื่อจบบทเรียนเฉลี่ยได้เท่ากับ ๔๑.๕๗
๒. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๐ มีความหมายว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๗๐
๔. ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์
โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ พบว่านักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก