ผู้ศึกษา นายนิติพงษ์ ปิยาโน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2559
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านแม่ลาย อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด โรคและ
การป้องกัน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตในการป้องกันโรค รายวิชาสุขศึกษา พ 23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน ชุด โรคและการป้องกัน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตในการป้องกันโรค รายวิชาสุขศึกษา พ 23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะชีวิตเพื่อป้องกันโรค ด้านการตัดสินใจและแก้ปัญหา ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด โรคและการป้องกัน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตในการป้องกันโรค รายวิชาสุขศึกษา พ 23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด โรคและ
การป้องกัน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตในการป้องกันโรค รายวิชาสุขศึกษา พ 23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากรที่ศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่ลาย อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบ
การเรียนรู้ ชุด โรคและการป้องกัน จำนวน 7 เรื่อง 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ
การใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด โรคและการป้องกัน จำนวน 7 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ จำนวน 40 ข้อ
4) แบบวัดทักษะชีวิตเพื่อป้องกันโรค ด้านการตัดสินใจและ จำนวน 20 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด โรคและการป้องกัน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตในการป้องกันโรค รายวิชาสุขศึกษา พ 23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ
สรุปผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด โรคและการป้องกันโรค รายวิชา
สุขศึกษา พ 23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที 3
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.47/87.86 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์เรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียนรู้ ชุด โรคและการป้องกัน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตในการป้องกันโรค รายวิชาสุขศึกษา
พ 23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนทักษะชีวิตเพื่อป้องกันโรค ด้านการตัดสินใจและแก้ปัญหา หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด โรคและการป้องกัน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตในการป้องกันโรค รายวิชาสุขศึกษา พ 23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
(สุขศึกษา)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด โรคและ
การป้องกัน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตในการป้องกันโรค รายวิชาสุขศึกษา พ 23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย 4.83 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.38 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 4.91 รองลงมาคือ ด้านเนื้อหา มีค่าเฉลี่ย 4.86
ด้านสื่อการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 4.79 และด้านการวัดและประเมินผล มีค่าเฉลี่ย 4.76 ตามลำดับ