|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค STAD
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลำน้ำพอง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 ซึ่งกำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 รหัสวิชา ค33201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้แบบฝึกร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD จำนวน 13 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 1 ชั่วโมง รวม 13 ชั่วโมง 2) แบบฝึก รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 รหัสวิชา ค33201 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ค่ากลางของข้อมูล 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 รหัสวิชา ค33201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ค่ากลางของข้อมูล จำนวน 40 ข้อ ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) แบบสอบถามประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค STAD จำนวน 10 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ คือ พอใจมากที่สุด พอใจมาก พอใจปานกลาง พอใจน้อย พอใจน้อยที่สุด และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (ttest)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 รหัสวิชา ค33201 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ค่ากลางของข้อมูล ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.68/81.83 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค STAD อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.21 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.71
|
โพสต์โดย ก : [18 ธ.ค. 2560 เวลา 10:36 น.] อ่าน [5144] ไอพี : 49.229.143.1
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 250,258 ครั้ง
| เปิดอ่าน 659 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,967 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,631 ครั้ง
| เปิดอ่าน 146,178 ครั้ง
| เปิดอ่าน 149,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,230 ครั้ง
| เปิดอ่าน 66,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,488 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,285 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,247 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,558 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,913 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,032 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,241 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,532 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,364 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|