ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ว20205 เปิดโลกฟิสิกส์
เรื่อง การเคลื่อนที่และกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคมโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า : นายชัยโรจน์ ทองใบ
ครู โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการรายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ว20205 เปิดโลกฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่และกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคมโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ว20205 เปิดโลกฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่และกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)2. เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)รายวิชา ว20205 เปิดโลกฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่และกฎการเคลื่อนที่ของนิวตันระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)รายวิชา ว20205 เปิดโลกฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่และกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)รายวิชา ว20205 เปิดโลกฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่และกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา คือชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว20205 เปิดโลกฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่และกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่องการเคลื่อนที่และกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน และแบบประเมินความพึงพอใจ ซึ่งผ่านการหาคุณภาพของเครื่องมือแล้วโดยตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ นำมาปรับปรุงตลอดจนนำไปใช้กับนักเรียนกลุ่มย่อย เพื่อปรับให้เหมาะสมกับนักเรียนและนำไปใช้กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างจำนวน 15 คน ในปีการศึกษา 2559 ก่อนนำนักเรียนไปใช้จริงกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ในปีการศึกษา 2560จำนวน 18 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าร้อยละ(%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD)
สรุปผลการศึกษา
1.นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว 20205 เปิดโลกฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่และกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2. ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว 20205 เปิดโลกฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่และกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.68/84.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพมาตรฐานที่กำหนด 80/ 80
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว 20205 เปิดโลกฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่และกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3มีค่าเท่ากับ 0.7317
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว 20205 เปิดโลกฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่และกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก