ชื่อเรื่อง ผลการนิเทศแบบคลินิกที่มีต่อการพัฒนาพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ควบคู่กับการประเมินผลการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส
ผู้วิจัยนายสุทธิ สุวรรณปาล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1
ปีที่วิจัย พ.ศ.2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูผู้สอนโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ในด้านการจัดการเรียนรู้ควบคู่กับการประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยใช้รูปแบบการนิเทศแบบคลินิกตามรูปแบบของแอคคีสันและแกลล์ (Acheson and Gall) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย ได้แก่ แผนการนิเทศ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกตก่อนการนิเทศแบบคลินิก แบบสังเกตการจัดการเรียนรู้ แบบประชุมปรึกษาหารือ แบบประชุมให้ข้อมูลป้อนกลับ แบบประชุมกลุ่มเพื่อสะท้อนผลการนิเทศ แบบสัมภาษณ์ครู แบบสัมภาษณ์นักเรียน และแบบสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียน
ผลการวิจัยพบว่า หลังจากที่ครูได้รับการนิเทศแบบคลินิกแล้วพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ได้แก่
1. ครูมีการจัดทำหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้
2. ครูดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้
3. ครูมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4. ครูมีการเสริมแรงและสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้
5. ครูมีการประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างเรียน และนำผลการประเมินไปปรับปรุงการสอน
ผู้บริหารโรงเรียน ครู นักเรียน และผู้นิเทศ มีความคิดเห็นตรงกันว่า ครูได้พัฒนาพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ควบคู่กับการประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 นักเรียนได้เรียนอย่างมีความสุข มีบรรยากาศการเรียนรู้ ครูผู้รับการนิเทศได้พัฒนาตนเองส่งผลต่อคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน และครูมีทัศนคติที่ดีต่อการนิเทศการศึกษา