ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก
พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า รายวิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์
ผู้วิจัย นางสาวสุนิศา อ่อนจันทร์
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ
เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า รายวิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า รายวิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า รายวิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ใช้กลุ่มทดลอง
แบบกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวนนักเรียน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า รายวิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า รายวิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า
รายวิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก
พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า รายวิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 15 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า รายวิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 86.43/85.00 ถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า รายวิชาสังคม
พื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า รายวิชาสังคม
พื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = 0.62)